Sự linh ứng của Đền Chúa Thác Bờ
Ngôi Đền Chúa Thác Bờ thác bờ tọa lạc trên một hòn đảo giữa dòng Sông Đà hùng vĩ nước non xanh ngát, tại đây được ví như Vịnh Hạ Long thứ hai, khách hành hương được thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên huyền bí núi non trùng điệp, xa xa là những lồng cá thả tự nhiên của ngư dân, những cô gái dân tộc Dao má ửng hồng lưng gùi trĩu nặng các sản vật tự nhiên mỉm cười bẽn lẽn khi du khách ghé thăm.
Về lễ Chúa may mắn vào đúng ngày tiệc chúa, bước chân lên tầu, tầu lao vút nhẹ cảnh sắc hữu tình nên thơ, phía trước là thuyền của Quan tam, theo sau là cô Bơ chèo đò….Chúa Thác trong tâm thức là một người con gái xinh đẹp, tinh nhanh, Chúa rất trẻ chỉ khoảng từ 16 đến 18 tuổi. Chúa mặc trang phục của gái Mường, lưng đeo xà tích đầu đội khăn trắng, và đặc biệt Chúa có chiếc điếu cày rất to, đúng nét đặc trưng của người Mường chân chất, tinh anh.
Tích xưa kể lại Chúa Thác Bờ vốn là người Mường, sinh quán ở đất Hòa Bình dưới thời nhà Lê (có người nói là thời Trần). Chúa Thác Bờ tên thật là Đinh Thị Vân, con gái một gia đình tộc trưởng người Mường ở Kim Bôi, Hòa Bình. Chúa xưa vốn là tiên nữ, giáng sinh vào nhà họ Đinh, sau này, đất nước gặp cơn loạn lạc, bà đã tập hợp dân Mường liên kết với các dân tộc khác ở vùng đất Hòa Bình, đứng lên đánh đuổi quân xâm lược. Sau khi đã đánh đuổi được bọn ngoại xâm, bà được triều đình giao cho cai quản vùng đất Mường ở Hòa Bình.
Tại đây bà giúp dân ổn định cuộc sống, dạy nhân dân lên rẫy làm nương, xuống sông Đà thả lưới đánh bắt cá (tương truyền Chúa Thác còn là người giúp dân trị thủy, chế ngự con sông Đà cuồn cuộn sóng hung dữ). Khi thanh nhàn, chúa lại một mình trên chiếc thuyền độc mộc, chèo từ Bến Ngọc, Sông Đà đi du ngoạn khắp các thắng cảnh. Chúa Thác Bờ rất hay ngự về đồng, thông thường Chúa Thác thường hay ngự về sau Chầu Đệ Tam (vậy nên có người lại gọi là Chầu Thác Bờ nhưng đôi khi có người lại hầu Chúa Thác sau Chúa Mường Đệ Tam Lâm Thao hoặc hầu chúa sau Chầu Bé Thượng), nhưng Chúa Thác Bờ thường hay ngự về hơn Chầu Đệ Tam và có khi người ta không thỉnh Chầu Đệ Tam mà thỉnh luôn chúa về chứng tòa Sơn Trang màu trắng rồi thả cá phóng sinh trong đại lễ khai đàn mở phủ. Chúa ngự về đồng thường mặc áo trắng, quầy đen, đai xanh, bên hông có xà tích bạc, chúa về khai cuông rồi một tay cầm chèo, một tay cầm mồi, bẻ lái dạo chơi trên sông Đà.
Chúa Thác hoá ở Thác Bờ và được Vua phong Chế thắng hoà diệu đại vương làm chúa đất Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên. Anh Linh lừng lẫy khắp chốn sơn trang. Ngài là chúa Bản Cảnh đất Hoà Bình nói riêng và là chúa động Mường nói chung, trong tam thập lục động.
Lộc Chúa nhiều như nước trên Ngàn, sự linh ứng của Chúa không kể xiết, Chị Đinh Thị T công tác tại một cơ quan Hành chính sự nghiệp tại tỉnh Hòa Bình, sau 2 lần hôn nhân tan vỡ chị đã từng nghĩ khép chặt trái tim lại để nuôi dạy các con, đầu năm theo Đoàn đi lễ tại Đền Chúa thác chị được bà chấp tác tại cửa Chúa tấu thay cầu đỡ xin Chúa ban duyên, linh ứng thay hạnh phúc đã mỉm cười với chị, Ad gặp lại chị trong chuyến đi về tạ Chúa, chị bồi hồi kể lại, chị gặp anh trong một chuyến đi thiện nguyện và bén duyên từ đó, anh chị nên nghĩa vợ chồng. Chị Nguyễn Thu H, chồng chị là Nam tử duy nhất trong gia đình, song anh chị chỉ sinh được hai con gái, buồn bã lo âu vì trách nhiệm thờ tự nặng trên vai lại lo lắng chồng gửi gắm con trai bên ngoài, chị xuất tâm thành cầu xin sự giúp đỡ của Chúa Thác, đầu năm cầu đảo cuối năm anh chị đã có một bé trai bụ bẫm, thỏa lòng ước mong của hai họ. Hạnh phúc ngập tràn anh chị không quên quay về tạ Chúa.
Hai câu chuyện trên đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp được Chúa ban phúc lành, Chúa linh ứng là vậy nhưng bản thân người cầu xin cũng phải năng tích đức hành thiện, phúc đức tổ tiên trợ giúp, khi thiên thời địa lợi nhân hòa ắt đạt sở nguyện.
Ai lên tới Thung Nai, Đà Bắc
Dọc sông Đà, bến Ngọc long lanh
Thăm đền Chúa Thác Hòa Bình
Chợ Bờ, hang Miếng thác ghềnh cheo leo
Nguồn: Fb Căn Đồng Số Lính
Được đóng lại.